Tỷ lệ thoát trang là gì? 6 Cách làm giảm Bounce Rate website

Tỷ lệ thoát trang là lượng người dùng truy cập vào website của bạn rồi rời đi ngay. Điều này chứng tỏ website của bạn chưa tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hoặc bài viết kém chất lượng, nội dung không cuốn hút. Khách hàng cảm thấy trang web của bạn không phù hợp, bổ ích nên rời đi để tìm kiếm một trang web khác. Tỷ lệ thoát trang càng cao thì thứ hạng của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, tỷ lệ thoát trang ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi. Bạn cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao web tăng tỷ lệ thoát và tìm cách khắc phục hiện tượng tồi tệ này cho website của mình. Những chia sẻ dưới đây của Mona SEO sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tỷ lệ thoát trang là gì và khắc phục điều này.

Tỷ lệ thoát trang là gì

Người dùng truy cập vào website của bạn nhưng lại rời đi là dấu hiệu xấu cho website của bạn. Tỷ lệ thoát trang được tính bằng Google Analytics và một số tool hỗ trợ khác. Quản trị viên sẽ biết được tỷ lệ thoát trang của mình là bao nhiêu khi họ dùng các phần mềm hỗ trợ trên. Tỷ lệ thoát trang không tốt cho SEO website, xếp hạng lẫn chuyển đổi và doanh thu. Cần phải tìm được nguyên nhân là gì và khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt.

Những lý do website có tỷ lệ thoát trang cao

Website của bạn tăng tỷ lệ thoát trang có thể vì một trong các lý do sau:

  • Người dùng gián tiếp truy cập vào web của bạn thông qua các quảng cáo. Những mô tả từ các quảng cáo này và nội dung trên website không tương đồng với nhau. Điều này khiến khách hàng nhận thấy website của bạn không phải là thông tin mà họ đang tìm kiếm.
  • Tốc độ tải trang của web bạn quá chậm. Nhiều người hiện nay không kiên nhẫn để chờ đến giây thứ 10. Họ sẽ thoát trang ngay sau khi 5 đến 10s mà web của bạn chưa load được.
  • Trên trang web có quá nhiều quảng cáo, cửa sổ và tính năng phức tạp. Người dùng sẽ không thích những trang web thiếu khoa học và mang tính quảng cáo quá nhiều.
  • Nội dung của website nghèo nàn, không hấp dẫn, lặp lại. Hình ảnh kém chất lượng, không có nhúng video để mô tả thêm sinh động. Tình trạng Title và Meta Description đánh lừa khách hàng nhưng nội dung bên trong khác khiến người dùng thoát ngay không một chút do dự.
  • Đối tượng người dùng tìm kiếm những thông tin mà website của bạn không có.
  • Giao diện website xấu cũng là một trong những lý do đẩy nhanh tỷ lệ thoát trang. Người dùng vừa vào đã cảm thấy nhàm chán, thiếu ấn tượng.

Tầm quan trọng của tỷ lệ thoát trang với website

Tỷ lệ thoát trang đo chỉ số thành công, hoạt động tốt của một website. Website của bạn sẽ bị đánh giá thấp về mọi mặt khi có tỷ lệ thoát trang cao. Tỷ lệ thoát trang càng thấp càng chứng tỏ trang web của bạn hấp dẫn, có nhiều nội dung lôi cuốn người đọc.

Các trang bán sản phẩm mà có tỷ lệ thoát trang cao sẽ không thể tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các mục đích thu thập thông tin khách hàng thông qua đăng ký email, gọi điện tư vấn sẽ không thể xảy ra. Điều này khiến doanh nghiệp thất thoát một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Đánh giá chất lượng người dùng có trải nghiệm tốt tối kỵ việc thoát trang. Google sẽ không thể đánh giá website của bạn cao, xếp thứ hạng tốt khi hiện tượng này xảy ra.

Bạn nên kiểm tra giao diện, nội dung bài viết, tốc độ tải trang, CTA, link… để đánh giá chất lượng website. Từ những kiểm tra tổng thể này hãy thay đổi cục diện bằng nâng cấp mọi tính năng, nội dung, giao diện để website của mình thu hút được lượng khách hàng lớn.

Bạn sẽ chẳng thể cạnh tranh với đối thủ, xếp hạng cao, tăng doanh thu nếu tỷ lệ thoát trang không được khắc phục.

Những cách làm giảm tỷ lệ thoát trang

1. Thay đổi thiết kế website, giao diện, tính năng

Việc đầu tiên bạn nên làm là thay đổi thiết kế của website. Giao diện sắp xếp khoa học, màu sắc hài hòa, hình ảnh đẹp sẽ tạo sự thân thiện tốt hơn. Từ những dấu ấn ban đầu này người dùng sẽ có thiện cảm mà ở lại với website của bạn.

Và để người dùng ở lại lâu, khám phá nhiều nội dung trên web thì bạn phải cải thiện các tính năng của web. Tinh giản các tính năng, giảm các bước mua hàng và đặt hàng không cần thiết.

Các vấn đề liên quan đến điều hướng người dùng phải rõ ràng. Chú trọng nhiều đến tiêu đề của trang. Đầu tư chọn các nhà thiết kế web chuyên nghiệp để sở hữu một cấu trúc site tốt. Đây chính là nền tảng để bạn làm SEO web dễ dàng và thành công về sau.

2. Đầu tư về chất lượng nội dung, hình ảnh

Hầu hết người dùng đều cảm thấy chán khi nội dung không cuốn hút. Nên đầu tư đội ngũ content và marketing để nghiên cứu từ khóa, viết bài với nội dung chất lượng. Người đọc thấy nội dung có giá trị cộng đồng, hữu ích với điều họ tìm kiếm mới ở lại lâu. Đừng viết một cách sơ sài, hãy đầu tư những bài dài trên 1000 đến 2000 từ và mở rộng nội dung ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Tiêu đề lôi cuốn, meta description tương ứng với nội dung chính. Nội dung bài viết có bullet và các heading phân chia rõ ràng. Đặc biệt, nên thêm hình ảnh chất lượng, nhúng thêm video để làm sinh động thêm cho bài viết.

Sử dụng font dễ đọc, mỗi heading không nên quá 300 chữ và một đoạn văn không nên quá 150 từ. Tránh trùng lặp nội dung, SEO từ khóa giống nhau cho các nội dung trên website.

3. Xây dựng câu chuyện thương hiệu cuốn hút

Để lôi kéo và thu hút khách hàng ở lâu trên website, tăng tỷ lệ chuyển đổi bạn hãy kể những câu chuyện thật hấp dẫn về thương hiệu của mình. Lịch sử hình thành công công ty, sứ mệnh của doanh nghiệp là gì. Hoặc những câu chuyện truyền cảm hứng cho các sản phẩm của bạn.

4. Kiểm soát những thông tin không cần thiết trên website

Xem lại các nội dung trước đó của website. Cải thiện chất lượng những bài viết đó. Hoặc gỡ bỏ những bài viết không có giá trị. Đi link nội bộ và liên kết link ngoài phù hợp. Có thể một số nội dung của bạn trùng lặp hoặc chưa sâu sắc khiến người dùng nhàm chán.

5. Thiết kế CTA ấn tượng

Khi khách hàng đang phân vân nên mua hay không thì cần phải có sự thôi thúc. Khi khách hàng đang phân vân tiếp nhận thông tin ở đâu, đăng ký như thế nào cũng cần phải có biểu mẫu cho khách hàng.

Điều này thể hiện rõ qua các CTA ấn tượng và chuyên nghiệp của bạn. CTA tùy theo các trang mà có những vị trí đặt khác nhau. Một số người thêm màu sắc đẹp, một số người thêm hình ảnh động. Có một số nhà xây dựng, thiết kế web lại đặt chúng gần những slogan ý nghĩa…

CTA giúp tương tác với người dùng, khuyến khích họ like, share, đăng ký thông tin, click chuyển đổi mua hàng… Một website không có CTA hoặc CTA không ấn tượng sẽ không giữ chân được khách hàng lâu. Từ tỉ lệ chuyển đổi mua sắm cho đến thu thập thông tin của khách hàng đều gặp khó khăn.

6. Cải thiện tốc độ tải trang

Có rất nhiều website cùng kinh doanh một  mặt hàng, cung cấp các thông tin tương tự nhau. Khi web của bạn có tốc độ tải chậm, người dùng sẵn sàng rời đi để tìm đến một địa chỉ tên miền mới. Tốc độ tải trang ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang, trải nghiệm người dùng. Đây cũng là một trong những yếu tố để đánh giá kỹ năng SEO web…

Bạn nên chọn nhà thiết kế website uy tín để tối ưu hóa tốc độ tải trang từ khâu code web. Có thể do hosting kém chất lượng, ngôn ngữ viết web không tân tiến, code rườm rà… Nên tìm hiểu thêm về các công ty chuyên thiết kế web chuẩn UX/UI, thân thiện với điện thoại di động.

Website của bạn có tỷ lệ bounce rate cao? Bạn đang lo lắng về tỷ lệ chuyển đổi, thứ hạng và chất lượng web của mình. MonaSEO sẽ nâng cấp web, thiết kế mới, sửa đổi nội dung chất lượng cho bạn. Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để cải thiện tình trang thoát trang của bạn tốt nhất nhé.

Thông tin liên hệ:

  • Email: [email protected]
  • Hotline: 097 172 2523
  • Địa chỉ: 373/224/5 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, TP.HCM

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *